วิสัยทัศน์
วิทยาลัยการอาชีพพรรณานิคม เป็นสถานศึกษาชั้นนำในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพ ตามความต้องการของชุมชน และตลาดแรงงาน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
พันธกิจที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและสำเร็จการศึกษา
พันธกิจที่ 2 พัฒนาคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
พันธกิจที่ 3 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
พันธกิจที่ 4 สร้างความเข้มแข็งในการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือ
พันธกิจที่ 5 พัฒนาคุณภาพปัจจัยพื้นฐานในการจัดการศึกษา
พันธกิจที่ 6 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์
1. ได้พัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ได้พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา
3. ผู้เรียนจบการศึกษาไปอย่างมีคุณภาพตามจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา
4. ส่งเสริมสนับสนุนนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ โครงงานวิทยาศาสตร์ งานนิทรรศการ หุ่นยนต์และงานวิจัย
5. ได้พัฒนาครูในการนำวิจัยในชั้นเรียนมาพัฒนากระบวนการเรียนรู้พัฒนาและแก้ไขปัญหาของผู้เรียน
6. ได้ส่งเสริมผู้เรียนในการใช้ความสามารถในด้านความรู้ ทักษะ และการประยุกต์ใช้ในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ๆ
7. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถและทักษะวิชาชีพ
8. ผู้เรียนมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์ในทักษะวิชาชีพของตนเอง
9.ผู้เรียนได้นำความรู้และทักษะวิชาชีพไปปฏิบัติได้จริงตามความต้องการของ ตลาดแรงงาน
10.ได้ใช้สื่อเทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพทันสมัย
11.ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานของหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา
12.ผู้เรียนเกิดความรู้และทักษะได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และมีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์เป็นไปตามเป้าหมาย ในศตวรรษที่ 21
13.ผู้เรียนจบแล้วมีงานทำตรงตามสาขาวิชาที่เรียน
14.ทำให้กิจกรรมของสถานศึกษาและสถานประกอบการดำเนินร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
15.เป็นสถานศึกษาชั้นนำด้านการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี (Excellent Model School) แผนกวิชาช่างยนต์
16.ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรและจัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
17.ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสูงขึ้นตามเป้าหมายที่วิทยาลัยกำหนด
18.ครูผู้สอนมีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพ
19.เพิ่มศักยภาพของครู และบุคลากรทางการศึกษา ก้าวทันเทคโนโลยีและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
20.ได้ส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และแลกเปลี่ยน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
21.ใช้นวัตกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community :PLC) ในการบริหารจัดการสถานศึกษา
22.ผลิตพัฒนากำลังคนด้านการอาชีศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นเลิศเฉพาะทาง
23.เปิดสอนในสาขาวิชาที่ตรงตามความต้องการของผู้เรียนและสถานประกอบการ เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน
24.ผลิตพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะในสาขาที่ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ และการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของประเทศ
25.เป็นสถานศึกษาชั้นนำด้านการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี (Excellent Model School) แผนกวิชาช่างยนต์
26. ผู้เรียนได้รับการพันาความรู้ ความสามารถและทักษะวิชาชีพ
27.ผู้เรียนมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์ในทักษะวิชาชีพของตนเอง
28.ได้พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้ปลูกฝังจิตสำนึกและเสริมสร้างความเป็นพลเมืองและพลโลก
29.ได้บริหารจัดการอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ สิ่งปลูกสร้าง และภูมิทัศน์ของ วิทยาลัยฯให้มีประสิทธิภาพ
30.วิทยาลัยมีสภาพแวดล้อมที่สะอาด สวยงาม ร่มรื่น เอื้อต่อการเรียนการสอน ส่งผลให้ผู้เรียนทุกคนเกิดเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
31.อาคารเรียนและสิ่งแวดล้อมทั่วไป มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และพร้อม ใช้งานกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
32.ครูผู้เรียน และบุคลากรสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งหมดภายในวิทยาลัยใน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
33.ได้ใช้สื่อเทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพทันสมัย
34.ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานของหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา
35.ผู้เรียนเกิดความรู้และทักษะได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และมีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์เป็นไปตามเป้าหมาย
36.วิทยาลัยฯมีระบบการประกันคุณภาพตรงตามนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
37.ส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
38.ได้พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพื่อให้จบการศึกษาไปอย่างมี คุณภาพตามจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างความเข้มแข็งในการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือ
ยุทธศาสตร์ที่ 5 ด้านการสร้างพัฒนาคุณภาพปัจจัยพื้นฐานในการจัดการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 6 ด้านการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตนักเรียนนักศึกษาของสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนากระบวนการเรียนการสอนและประสิทธิผลให้ได้ประโยชน์สูงสุด
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ ทุกสาขาวิชาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
กลยุทธ์ที่ 4 จัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนทุกสาขาวิชาโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถานประกอบการ ชุมชน และตลาดแรงงาน
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาครูให้มีความรู้ด้านวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 7 พัฒนาครูด้วยเทคนิคการเรียนกานสอนที่หลากหลาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ 8 พัฒนาสถานศึกษาโดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม
กลยุทธ์ที่ 9 ยกระดับการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีทุกสาขาวิชา
กลยุทธ์ที่ 10 สถานศึกษาทำความร่วมมือ (MOU)กับสถานประกอบการ
กลยุทธ์ที่ 11 ผู้เรียนมีจิตอาสา โดยใช้วิชาชีพในการบริการชุมชน
กลยุทธ์ที่ 12 พัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 13 พัฒนาการบริหารจัดการด้านสื่อ แหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลยุทธ์ที่ 14 จัดระบบการประกันคุณภาพภายใน
กลยุทธ์ที่ 15 พัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง